Thứ Hai, 7 tháng 10, 2019

Ăn cá thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột

Cá là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện để chỉ ra những tác dụng của cá đối với cơ thể. Gần đây, tờ The Sun vừa đưa tin về một nghiên cứu mới “Ăn cá thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột”.


Vậy nghiên cứu này là gì? Ăn cá thường xuyên có thật sự giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư ruột hay không? Mời bạn cùng tra tan cuong tìm hiểu thêm về nghiên cứu này nhé!
Đây là nghiên cứu như thế nào?

Nghiên cứu “Ăn cá thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột” được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ 40 tổ chức trên khắp châu Âu, dẫn đầu là Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế tại Pháp. Nghiên cứu được Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Ủy ban châu Âu tài trợ. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí bình duyệt “Gastroenterology and Hepatology”. Các tờ báo như Mail Online, Daily Telegraph và The Sun đều đưa tin về nghiên cứu này.

Đây là một nghiên cứu đoàn hệ, sử dụng thông tin từ Điều tra tiến cứu về Ung thư và Chế độ dinh dưỡng trên 10 quốc gia ở châu Âu, bắt đầu vào năm 1992. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thông tin thu thập được nhằm xem xét về mức độ ảnh hưởng của việc ăn các loại cá khác nhau và tiêu thụ các axit béo ở mức độ khác nhau (bao gồm cả dầu cá) đến nguy cơ mắc ung thư ruột (bao gồm cả ung thư ruột kết và trực tràng, gọi chung là ung thư đại trực tràng) trong những năm sau đó.

Xem thêm: tại sao không nên uống trà quá đặc

Các nghiên cứu đoàn hệ rất tối ưu trong việc chỉ ra mối liên hệ giữa các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống, vận động với nguy cơ mắc bệnh, nhưng lại không thể chỉ rõ hoặc chứng minh được yếu tố nào trực tiếp gây ra tác động. Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố không nằm trong phạm vi nghiên cứu.
Nghiên cứu này được thực hiện ra sao?

Các nhà khoa học đã xem xét tình trạng của 521.324 người tại 10 quốc gia châu Âu (Đan Mạch, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Anh) từ năm 1992-2000. Họ đã ghi nhận lại các thông số sức khỏe của những người tham gia như chiều cao, cân nặng và các thông tin về lối sống như chế độ ăn, chế độ vận động của họ thông qua các bảng câu hỏi điều tra. Ngoài ra, các chuyên gia cũng lấy mẫu máu của họ để tiến hành các phân tích chuyên sâu.

Để thực hiện nghiên cứu này, các chuyên gia đã tổng hợp thông tin từ 476.160 đối tượng (trong đó có 333.919 phụ nữ) không bị ung thư khi bắt đầu nghiên cứu, những người có dữ liệu theo dõi và chế độ ăn uống đầy đủ. Đối với nhóm nhỏ gồm 461 đối tượng bị ung thư và 461 đối tượng đối chứng, các nhà nghiên cứu cũng tiến hành phân tích kiểm soát trường hợp để so sánh nồng độ axit béo trong máu của họ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét kết quả của đối tượng tham gia dựa trên những yếu tố tiềm ẩn có nguy cơ gây nên ung thư ruột như:
  • Chỉ số khối cơ thể (BMI)
  • Chiều cao
  • Lượng thức uống có chứa cồn được tiêu thụ
  • Lượng thịt đỏ và thịt chế biến sẵn được tiêu thụ
  • Lượng chất xơ và các sản phẩm từ sữa được tiêu thụ
  • Mức độ vận động
  • Hút thuốc
  • Mức độ hiểu biết

Kết quả của nghiên cứu

Sau thời gian theo dõi trung bình là 14,9 năm, 6.291 đối tượng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng (1,3%). Các đối tượng này phần lớn đều hút thuốc, tiêu thụ nhiều thức uống chứa cồn hoặc ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

Để xem xét mức độ ảnh hưởng của việc ăn cá làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột, các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả giữa những người tiêu thụ 357g cá/tuần trở lên (tương đương với 2 – 3 bữa) và những người ăn ít hơn 65g cá/tuần (dưới 1 bữa). Họ nhận thấy rằng:
Những người tiêu thụ lượng cá nhiều được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột thấp hơn 12% so với những người ăn ít hơn 65g cá/tuần (tỷ lệ nguy hiểm (HR): 0.88, khoảng tin cậy (CI) là 0.80-0.96)
Kết quả tương tự cũng được nhận thấy ở những người ăn cá chứa nhiều dầu béo và cá nạc thịt trắng.

Khi các nhà nghiên cứu đánh giá về mức độ đáp ứng các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới về việc ăn 1 – 2 khẩu phần hằng ngày, mỗi khẩu phần từ 100 – 150g cá, họ nhận thấy nguy cơ mắc ung thư ruột giảm khoảng 7% ở những đối tượng tiêu thụ cá chứa nhiều dầu béo và cá thịt trắng.

Từ chế độ ăn của những người tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học cũng có thể ước tính hàm lượng các axit béo omega-3 mà họ tiêu thụ. Các chuyên gia nhận thấy rằng những người tiêu thụ nhiều các loại axit béo omega-3 cũng giảm nguy mắc cơ ung thư ruột. Trong khi đó, những người tiêu thụ nhiều axit béo omega-6 hơn (đến từ các loại dầu thực vật và hạt) so với omega-3, trên thực tế lại có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào khi so sánh lượng axit béo trong máu của những người mắc và không mắc ung thư ruột.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét