Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

Cách chọn ấm pha trà như nào để có được trà ngon

Trà không chỉ là một loại thức uống đơn thuần mà nó còn mang trong mình cả một văn hóa thưởng thức trà độc đáo. Đối với người bình thường có thể coi việc uống trà tân cương là đơn giản thì đối với giới sành trà, trà không chỉ để uống mà còn là để thưởng thức. Việc có một chén trà ngon không những phụ thuộc vào loại trà nào, xuất xứ ra sao mà còn do ấm trà tốt, ấm trà phù hợp với loại trà đó. Để biết thêm về các loại trà xin mời các bạn tìm hiểu tại bài viết “Tìm hiểu về các loại trà”, còn trong phạm vi bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các loại ấm pha trà phổ biến hiện nay.

Kích thước và thiết kế điều kiện tiên quyết chọn ấm pha trà

Yếu tố thiết yếu trong việc lựa chọn ấm trà đó chính kích thước của ấm. Nếu bạn thường uống trà một mình thì ấm trà nhỏ có kích thước khoảng 50-100ml là đủ, còn nếu bạn phải thường xuyên tiếp khách ở công ty thì ấm trà khoảng 250-300ml sẽ đủ cho bạn tiếp từ 6 đến 8 khách.

Khi mua trà tân cương ấm trà bạn cũng cần lưu ý chọn những ấm có thiết kế đơn giản. Những ấm trà có thiết kế đẹp được dùng để tiếp khách hoặc trong sự kiện quan trọng. Với ưu điểm là thiết kế đẹp nhưng nhược điểm là bên trong và bên ngoài không đồng nhất nên đồng thời sẽ chia nhiệt độ không đều, do đó trà pha sẽ làm mất vị ngon của trà. Ấm pha trà ngon là ấm có thiết kế đơn giản, chia đều nhiệt độ ở bên trong lẫn bên ngoài khiến trà pha ra có được cái tính tuý vốn có của từng loại trà. Do đó tùy vào mục đích sử để thưởng trà hay để tiếp khách bạn hãy chọn ấm trà phù hợp.

Chất liệu ảnh hưởng đến hương vị thưởng trà

Ngoài kích thước và thiết kế ấm trà thì chất liệu của ấm cũng quan trọng không kém. Những liệu phổ biến mọi người thường sử dụng như là: ấm Tử Sa, ấm thủy tinh và ấm gốm:

Ấm Tử Sa được làm từ một loại đất sét có màu tím. Ấm trà được làm từ loại đất này có một đặc tính “độc nhất vô nhị” đó chính là hấp thụ hương vị của loại trà. Do đó ấm trà càng lâu năm, càng hấp thụ hương vị trà càng nhiều thì trà pha ra càng ngon. Cũng do đặc tính này mà một Ấm Tử Sa chỉ nên dùng với duy nhất một loại trà đầu tiên.

Ấm thuỷ tinh là loại ấm xuất hiện sau nhưng đang càng ngày càng phổ biến. Khi dùng ấm thuỷ tinh chúng ta có thể nhìn được màu sắc của ấm trà vừa tận hưởng hương vị lại có thể thưởng sắc trà. Nhược điểm của loại ấm này là giữ nhiệt rất kém và rất dễ vỡ.

Ấm gốm là loại ấm phổ biến vì giá phải chăng, thiết kế đa dạng và đẹp nên dùng để thưởng trà một mình hay mời khách đều được chè tân cương thái nguyên. Ấm gốm cũng giữ nhiệt khá tốt và thường có màu trắng nên dễ xem màu của nước trà.

Riêng với trà Shan Tuyết cổ Thụ Tà Xùa Shanam khuyên các bạn dùng ấm đất nung không tráng men. Loại ấm này giúp nhiệt độ cân bằng và tản đều. Khi pha trà cần tráng ấm bằng nước sôi cả bên trong lẫn bên ngoài. Nhiệt độ tốt giúp trà pha ra thơm ngon hơn, đậm vị và lưu hương trà lâu hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét