Thứ Năm, 18 tháng 7, 2019

Chữa mất ngủ vô cùng hiệu quả với chè tổ yến hạt sen

Mất ngủ khiến cho cơ thể luôn mệt mỏi, khó tập trung, lâu ngày có thể dẫn đến trầm cảm, đột quỵ. Có rất nhiều cách điều trị mất ngủ bằng thuốc, thảo dược hay thậm chí là món ăn. Thượng Yến sẽ hướng dẫn các bạn cách làm chè tổ yến hạt sen giúp bồi bổ sức khỏe, điều trị và phòng ngừa chứng mất ngủ hiệu quả.
chè tổ yến

Tác dụng điều trị mất ngủ của tổ yến và hạt sen


Sen được coi là biểu tượng của sự thanh tao, cho tâm hồn đẹp của người Việt. Các bộ phận của cây sen từ rễ, củ, hoa, lá cho đến hạt và tâm sen đều có tác dụng rất tốt trong y học. Chính vì thế, sen được xếp vào hàng ngũ các cây thuốc quý của Việt Nam.

Hạt sen, đông y gọi là liên nhục, có vị ngọt, thanh, sáp. Theo đông y, hạt sen có tính bình, tức không nóng không lạnh. Hạt sen từ lâu đã được áp dụng trong hỗ trợ điều trị hiệu quả rất nhiều bệnh như: mất ngủ, di tinh, mộng tinh, tiêu chảy, đầy bụng, mất nước…

Thành phần dinh dưỡng trong 100g hạt sen: 350g calo, 65g carbohydrate, 18g protein, lượng mỡ chỉ chiếm 1.9 – 2.5g; còn các thành phần khác như 13% là nước và khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, photpho).

Trong tổ yến có chứa 18 loại axit amin, 31 nguyên tố đa vi lượng cùng các nguyên tố quý hiếm khác. Trong số đó có các chất dinh dưỡng giúp điều trị mất ngủ.

Nhiều nghiên cứu về tác dụng của yến sào cũng đã chứng minh khả năng chữa mất ngủ của nó. Người mất ngủ kinh niên thường sử dụng yến sào để có giấc ngủ ngon.

Do đó, chế biến tổ yến kết hợp hạt sen rất tốt trong điều trị chứng mất ngủ. Không chỉ thế, món ngon từ tổ yến này còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa được nhiều căn bệnh.
Xem thêm: trà tân cương có tốt không

Nấu chè tổ yến hạt sen như thế nào?

Chuẩn bị nguyên liệu:

Trước hết, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau:
  • Tổ yến thô (hay yến sào nguyên tổ).
  • Hạt sen: Có thể dùng hạt sen tươi hoặc khô. Hạt sen tươi sẽ có nhiều dinh dưỡng và vị thơm hơn.
  • Đậu xanh
  • Gừng tươi
  • Đường
Sơ chế nguyên liệu:

Tổ yến thô: Đầu tiên, bạn cần hặt sạch lông tổ yến (nếu có). Tiếp theo ngâm tổ yến trong nước lạnh khoảng 20 – 30 phút; tổ yến sẽ tơi ra và mềm hơn.

Hạt sen: Tiến hành bóc vỏ. Với tâm sen, vì có vị đắng nên bạn có thể bỏ đi, nhất là khi nấu cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn ăn được thì đừng bỏ phí vì chúng chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Hạt sen bóc vỏ xong, ngâm 30 phút trong nước ấm. Điều này giúp giảm bớt thời gian nấu chè, hạt sen sẽ nhanh nhừ và bở hơn.

Đậu xanh: Với đậu đã bóc vỏ, ngâm 30 phút trong nước lạnh. Với đậu chưa bóc vỏ, nên đập vỡ hạt đậu; ngâm đậu trong nước nóng khoảng 30 phút để vỏ đậu xanh bong ra. Sau đó đãi sạch đỗ, bỏ vỏ, lọc lấy ruột vàng. Gừng tươi: Gọt vỏ, sau đó giã nhỏ.

Chế biến chè tổ yến hạt sen

Sau khi hoàn thành giai đoạn sơ chế, cùng bắt tay chế biến món ngon từ tổ yến với hạt sen thôi nào!

Tổ yến sau khi ngâm, chưng cách thủy khoảng 20 – 30 phút, tùy loại yến sào. Hạt sen với đậu xanh cho vào nồi, thêm nước. Hầm cho đến khi hạt sen chín nhừ. Sau đó, cho tổ yến đã chưng vào hầm tiếp 20 phút. Hạt sen, đậu xanh hòa quyện cùng với tổ yến tạo nên một mùi vị đặc trưng. Cho thêm gừng tươi đã giã nát vào trộn đều. Cuối cùng, cho thêm đường, nêm nếm vừa miệng, đun thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp. Múc chè ra bát nhỏ và thưởng thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét